Wednesday, November 2, 2011

PayPal là gì ?

   1/ PayPal là gì: 
   - Nói ngắn gọn, PayPal là một cổng thanh toán trực tuyến (dịch vụ trung gian) giúp bạn đưa tiền từ tài khoản vào tài khoản PayPal để giao dịch trên mạng. Hoặc rút tiền từ tài khoản PayPal về ngân hàng. Khi có PayPal trung gian thì quá trình giao dịch đơn giản hơn và bảo mật hơn rất nhiều. Chi tiết hơn:
   - Paypal là một công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, chuyên cung cấp các dịch vụ thanh toán và chuyển tiền qua mạng Internet. Đây là dịch vụ thanh toán và chuyển khoản điện tử thay thế cho các phương thức truyền thống sử dụng giấy tờ như séc và các lệnh chuyển tiền. Paypal thu phí thông qua thực hiện việc xử lý thanh toán cho các hãng hoạt động trực tuyến, các trang đấu giá, và các khách hàng doanh nghiệp khác. Vào tháng 10 năm 2002, eBay đã mua lại toàn bộ Paypal. Trụ sở chính của Paypal hiện đặt tại khu các công ty con của eBay trong toà nhà North First Street, thung lũng Sillicon, San Jose, California. Paypal cũng có các hoạt động quan trọng tại Omaha, Nebraska; Dublin, Ireland; và Berlin, Đức.

   Mọi khách hàng muốn lập tài khoản Paypal đều phải trên 18 tuổi có thẻ ghi nợ (debit card)/thẻ tín dụng (credit card) (thẻ dùng để xác nhận tài khoản PayPal và chi trả cho việc thanh toán online), một tài khoản ngân hàng (dùng để rút tiền về Việt Nam) và một địa chỉ e-mail. Thẻ và tài khoản ngân hàng không bắt buộc khi đăng kí nhưng để sử dụng PayPallâu dài tốt nhất bạn nên ra ngân hàng để mở thẻ và mở tài khoản.

   Hiện nay trên thế giới có rất nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực giống như củaPayPal như: MoneybookersLiberty Reserve, Neteller, Webmoney hay là Ngân Lượng,Mobivi của Việt Nam ..v..v.. Nhưng qua nhiều năm hoạt động, thì PayPal đã trở thành 1 cổng thanh toán trực tuyến có uy tín và độ bảo mật cũng như phổ biến cao nhất thế giới trong lĩnh vực mua bán trực tuyến, điều này cũng dễ hiểu tại sao lại có nhiều người lựa chọn sử dụng nó đến thế.

Loại hình: Công ty con
Thành lập: Palo Alto, California USA (1998)
Trụ sở: Hoa Kỳ San Jose, California USA
Công ty mẹ: eBay
Trang chủ: www.paypal.com

Hình thức hoạt động của PayPal cũng như của các cổng thanh toán trực tuyến khác:
CácThông Tin Cơ Bản Về PayPal


     2/ Vì Sao Nên Sử Dụng PayPal? 
   - Như đã nói ở trên, sử dụng PayPal đơn giản hơn và bảo mật hơn rất nhiều, ngoài ra còn có các lý do sau:
  • Cực kỳ bảo mật.
  • Hỗ trợ an toàn giao dịch cho cả người mua và người bán.
  • Thanh toán qua Paypal rất nhanh chóng, an toàn và tiện lợi
  • Một khi sử dụng PayPal để thanh toán, bạn sẽ không phải nhập số thẻ thanh toán (Visa, Master...) của mình mỗi khi cần (do đã add sẵn vào tài khoản PayPal).
  • Một điểm khác biệt khá lớn của PayPal với các cổng thanh toán trực tuyến khác là sự uyển chuyển trong việc quản lý tiền cho khách hàng. Đó là chức năng chanrgebank, khách hàng có thể đòi lại số tiền sau khi đã gửi tiền đến tài khoản khác. Tuy nhiên thủ tục chargebank có rất nhiều rắc rồi mà bạn cần phải chứng minh, nên hãy suy nghĩ kỹ trước khi gửi tiền. Dù vậy, cũng chính vì tính năng này mà người dùng PayPal hoàn toàn có thể không lo lắng bị lừa đảo.
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng rất tốt. Bản thân VNPayPal đã liên hệ với PayPal rất nhiều lần, và mọi rắc rối đều được giải quyết (trừ một lần do lỗi của VNPayPal, ghi sai địa chỉ email, và VNPayPal đã mất hơn $1000 mà không cách nào lấy lại được).
     3/ Đăng kí PayPal có khó không? Xem hướng dẫn tại đây. Đăng kíPayPal hoàn toàn miễn phí.
   VNPayPal xin nhắc lại là đăng kí PayPal hoàn toàn miễn phí, chỉ khi xác nhận tài khoản (Verify) bạn sẽ mất 1.95 USD trong thẻ VISA, nhưng sau đó cũng được trả lại trong tài khoản PayPal.
   - Rất đơn giản, chỉ cần tốn một ít thời gian để đăng kí và xác nhận thẻ. PayPal có 3 loại tài khoản:
 + Personal: dành cho khách hàng chỉ có mua hàng trực tuyến. Bạn bị giới hạn nhận và gửi tiền trong 1 tháng là 500$ , bạn không thể fund tiền trực tiếp từ cc vào balance của bạn . Ưu điểm của loại này là tỉ lệ limit thấp
 + Premier: dành cho những ai mua/bán trực tuyến, có cả nhận và chuyển tiền. Tỉ lệ bịlimit luôn ở mức cao. (Nên dùng).
 + Business: dành cho kinh doanh với số lượng chuyển khoản lớn. Loại này dành có các công ty , tổ chức hay nhóm cá nhân. Đặc điểm của nó là không bị giới hạn tiền nhận , gửi. Có thể login account từ nhiều IP mà không sợ limit , ví dụ bạn có thể dung IP Việt Namlogin account loại này ( vẫn limit như thường nếu IP dính bl ). Loại này nói chung không nên dung vì tỉ lệ limit cao!

Bảng so sánh tính năng các Account:

Account BenefitsPersonalPremierBusinessStudent*
Send money
24-hour fraud surveillance
Customer Service availability
eBay Tools
Merchant ServicesLimitedLimited
Accept credit or debit cards
PayPal Debit Card
Multi-user access
   4/ Xác nhận thẻ là gì? Xem hướng dẫn tại đây.

   - BẠN LƯU Ý: trên thẻ phải có chữ Visa hoặc MasterCard mới dùng được, các loại thẻ ATM nội địa không thể dùng được với PayPal.
   - Khi xác nhận thẻ, bạn có thể dùng đầy đủ mọi tính năng của PayPal như mua bán, rút tiền, chuyển khoản. Để xác nhận thẻ, bạn cần có một thẻ VISA/Master Card Debit/Credit.
   - Khi xác nhận, thẻ của bạn sẽ bị lấy đi 1.95 USD và bạn sẽ dùng mã số của giao dịch đó để xác nhận. Sau khi xác nhận xong thì tài khoản của bạn sẽ được trả lại 1.95 USD. 

     5/ Nên dùng loại thẻ nào? Xem bài tư vấn chọn thẻ.

   - BẠN LƯU Ý: trên thẻ phải có chữ Visa hoặc MasterCard mới dùng được, các loại thẻ ATM nội địa không thể dùng được với PayPal.
   - Hiện có 2 loại thẻ hay được sử dụng là Visa Debit Card (ghi nợ, nạp bao nhiêu dùng bấy nhiêu) và Visa Credit Card (Master Card, có thể xài quá tài khoản rồi nạp trả nợ sau). Các ngân hàng hay được sử dụng là Techcombank, ACB, Đông Á, Eximbank... Vietcombank hiện tại thấy có khá nhiều sự thay phiền.
   - Còn một loại là American Express nhưng chưa thấy ở Việt Nam.
   - Các thông trên thẻ bao gồm 16 chữ số mã thẻ, ngày hết hạn (theo dạng 12/2012, nếu thẻ có 2 ngày thì bạn xem ở ngày gần nhất), 3 chữ số bảo mật (CSC, riêng thẻ American Express là 4 số) và tên chủ thẻ. Tên chủ thẻ phải trùng với tên với tên tài khoản củaPayPal. Các thông tin này phải cần khi đăng kí PayPal.
   - Để biết thêm về cách làm thẻ, bạn tham khảo bài viết này.

     6/ Không cần xác nhận có được không?

   - Bạn không cần xác nhận vẫn có thể sử dụng các tính năng cơ bản của PayPal là nhận và chuyển tiền. Tuy nhiên, có thể sẽ bị hạn chế số tiền gửi và nhận. Không cần xác nhận bạn thẻ ngân hàng vẫn có thể rút tiền về ngân hàng.

     7/ Rút tiền về thẻ có được không? Xem hướng dẫn.

   - Với Việt Nam bạn không thẻ rút tiền về thẻ mà chỉ có thể rút về tài khoản ngân hàng(bạn phải ra ngân hàng để tạo). Và tiền về đều sẽ được quy đổi thành vnd qua tỉ giá liên ngân hàng. PayPal sẽ cập nhật và hiện tỉ giá lúc đó cho bạn, tỉ giá này thường thấp hơn tỉ giá thị trường tự do khoảng 1000 đồng.
   - Tiền có thể mất vài ngày đến hơn tuần để về tài khoản, nếu tiền không về tài khoản sẽ được hoàn lại cho tài khoản PayPal.
   - Bạn không cần xác nhận thẻ Credit Card vẫn có thể rút tiền về tài khoản ngân hàng. 

      8/ PayPal Limit là sao? Nguyên nhân, Cách tránh và giải quyết PayPal limit
   - Limit (bị hạn chế giao dịch, không thể rút, gửi/nhận tiền) hiểu một cách đơn giản làPaypal sẽ hạn chế việc sử dụng tài khoản của bạn trong thanh toán cho đến khi bạn xác minh các thông tin cần thiết. Trong thời gian đó, tài khoản bạn không thể gửi tiền hoặc rút tiền được nữa, nhưng vẫn có thể nhận tiền.
   - Xem nguyên nhân và cách tránh PayPal limit tại đây. Xem cách gỡ PayPal limit tại đây.
   - Nếu không gỡ được limit thì bạn phải chỉ chờ 180 ngày sau PayPal mới cho bạn rút tiền về tài khoản ngân hàng.

      9/ PayPal ID, PayPal email là gì? 
   Có nhiều bạn đã hỏi VNPayPal câu này. Thực ra câu trả lời rất đơn giản, đó là địa chỉ email mà bạn sử dụng để đăng kí PayPal. Bạn sử dụng địa chỉ email này trong mọi hoạt động giao dịch, cung cấp địa chỉ email để được nhận tiền. Ngoài ra còn có một loạiMerchant Secure ID, đó là ID bảo mật dành cho những ai chuyên bán hàng trên mạng, bạn cung cấp Secure ID này sẽ bảo mật hơn là dùng email PayPal.
    Một tài khoản Paypal có thể thêm được nhiều email để có thể nhận tiền với các tài khoản email này. Bạn xem hướng dẫn tại đây

      10/ Nạp tiền từ Visa/Master Card lên PayPal như thế nào?  
    Hiện tại PayPal không hỗ trợ cho Việt Nam nạp tiền (Add Funds) vào tài khoản PayPal. Nhưng bạn không phải lo, khi giao dịch, nếu thiếu tiền từ tài khoản PayPal thì PayPal sẽ tự động rút tiền từ thẻ của bạn để hoàn thành giao dịch. Dù tiền trong thẻ của bạn là VND thì PP cũng sẽ tự chuyển thành USD để giao dịch.

      11/ Thẻ Debit/Credit và Tài Khoản Ngân Hàng Để Làm Gì?  
    Rất nhiều bạn thắc mắc rằng đã có thẻ thì đã có tài khoản rồi cần gì phải mở tài khoản ngân hàng nữa? VNPayPal xin trả lời là tài khoản thẻ khác với tài khoản ngân hàng, nên bạn bắt buộc phải mở thêm tài khoản ngân hàng để có thể nhận tiền từ PayPal (ngoại trừ ngân hàng ACB và Eximbank, bạn xem thêm bài Các ngân hàng tốt nhất để verify và rút tiền PayPal).
    Vậy thẻ Debit/Credit để làm gì? Bạn phải có thẻ để có thể xác nhận cho tài khoản PayPal. Ngoài ra, khi mua hàng, thanh toán trên mạng thì khi thiếu tiền PayPal cũng sẽ rút từ thẻ Debit/Credit ra để hoàn thành thanh toán.
    Tài khoản ngân hàng chỉ có một nhiệm vụ duy nhất là RÚT TIỀN về Việt Nam, và đây cũng là cách duy nhất.
    Hiện có 2 ngân hàng là ACB và Eximbank khi làm thẻ Visa Debit sẽ có tài khoản ngân hàng với số tài khoản trùng với 16 số thẻ, nhờ vậy bạn có thể tiết kiệm thời gian, không phải mở thêm tài khoản ngân hàng nữa. Tham khảo Các ngân hàng tốt nhất để verify và rút tiền PayPal.
    Xem thêm: Hướng Dẫn Làm Thẻ VISA Và Mở Tài Khoản Ngân Hàng Để Sử Dụng Trong PayPal

     12/ Nhận tiền vào PayPal có mất phí không, cách tính phí ra sao, làm thế nào để nhận được tiền?  
     Nhận tiền vào PayPal bạn không phải chịu bất kì phí nào cả, phí sẽ tính vào người gửi. Tuy nhiên, người gửi vẫn có thể lựa chọn trừ phí vào số tiền họ gửi, vì vậy bạn cũng nên thương lượng trước điều này. Phí nhiều hay ít tùy số tiền gửi và loại hình tiền gửi (cá nhân, kinh doanh, buy/sell hay là gift, donate...). Khi gửi dưới dạng Gift, Donate sẽ được miễn phí.
     Để nhận tiền với PayPal, bạn chỉ cần cung cấp tài khoản email khi bạn đăng kí PayPal cho người gửi là được.

     13/ Giới hạn rút và nhận tiền của tài khoản PayPal?

    - Với tài khoản chưa verified: bạn bị giới hạn ở 100 USD cho từng việc gửi tiền, nhận tiền và rút tiền về Việt Nam.
    - Với tài khoản đã verified, hiện VNPayPal chưa thấy có sự giới hạn. Đã có người rút hơn 12000 USD về Việt Nam vẫn thành công. Các trường hợp nhiều hơn VNPayPal chưa được cập nhật.

     14/ Đăng Kí nhiều tài khoản PayPal được không??

     PayPal chỉ cho phép mỗi người có 2 tài khoản PayPal (cùng một thông tin cá nhân như tên, tuổi, địa chỉ) nhưng phải sử dụng 2 Credit/Debit card khác nhau cho 2 tài khoản này. Tham khảo thêm thông tin tại bài này.
     Nếu bạn đã lỡ đăng kí nhiều tài khoản PayPal và bị limit toàn bộ, xem hướng dẫn kinh nghiệm giải quyết trong bài viết này.
     Tuy nhiên, một tài khoản Paypal có thể thêm được nhiều email để có thể nhận tiền với các tài khoản email này. Bạn xem hướng dẫn tại đây.

     15/ Có thể chuyển tiền từ Paypal vào LibertyReserveAlertPay... và ngược lại?

    Câu trả lời là KHÔNG, KHÔNG và KHÔNG! Tiền trong PayPal không thể chuyển vào các hệ thống thanh toán online khác như Liberty Reserver, AlertPay... và các trang này cũng không hỗ trợ chuyển tiền vào PayPal.
    Chỉ có một cách thủ công đó là bạn rút tiền từ Paypal ra sau đó nạp lại vào các trang trên nếu muốn sử dụng.

No comments: